spacer
spacer
spacer

Bạn có Béo?

Bạn muốn biết mình có béo hay không? Hãy điền thông tin theo form dưới đây để biết ngay:
Chiều cao: cm     Cân nặng: kg
Giới tính:          Tuổi:
Mức độ hoạt động:
Cân nặng mong muốn: kg
Xem kết quả
spacer
spacer
spacer
Giảm 20kg trong vòng 4 tháng?

Giảm 20kg trong vòng 4 tháng?

11:08 | 25/12/2012
Em năm nay 15 tuổi, cao 1m65 nặng 77kg. Vì vùng hông, bụng, bắp tay và bắp chân rất to làm em lo sợ về việc phải mặc áo dài đi học. Em xin nhờ các chuyên gia giúp đỡ em để có thể giảm mất 20kg trong vòng 4 tháng (Lâm Ngân Lộc).
spacer
Trả lời
spacer

Chào bạn!

Hiện tại bạn có cân nặng 77kg và mong muốn giảm cân sau 4 tháng là 56kg. Như vậy mỗi tháng bạn cần giảm 5,25kg và mỗi tuần bạn cần giảm được 1,3kg, mỗi ngày giảm đều 0,2kg.

Tuy nhiên, hiện tại bạn đang trong độ tuổi đi học, và mức giảm cân cho phép để đảm bảo điều kiện sức khỏe, học tập và sinh hoạt là 300-500gr mỗi tuần, tương ứng với giảm 1,2-1,5kg/tháng. Con số này nghe thì dường như là nhỏ, nhưng để đạt được thì đòi hỏi bạn phải rất tích cực, cả trong kiểm soát chế độ ăn và luyện tập hàng ngày. Về lý thuyết, nếu mỗi ngày bạn thực hiện chế độ ăn (như tôi sẽ hướng dẫn dưới đây) và tiêu thụ từ 300-500Kcal từ các hoạt động thể lực thì mỗi tuần bạn có thể giảm từ 0,3-0,5kg, mỗi tháng bạn có thể giảm từ 1,2 đến 2kg.

1. Về chế độ ăn

-Chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày.

Mục đích: chia nhỏ bữa ăn để năng lượng sản sinh sau khi ăn được đốt cháy tối đa, tránh hiện tượng tích mỡ.

- Hạn chế tối thiểu số lượng thực phẩm tới mức có thể trong mỗi bữa ăn. Mỗi bữa bạn giảm dần lượng cơm và thức ăn có nguồn gốc động vật, thay vào đó là rau hoặc củ cải luộc (1-1,5 miệng bát con/bữa). Sau khoảng 1-2 tuần, bạn giảm thêm cả rau củ luộc (2/3-1 miệng bát con/bữa). Mục tiêu sau 1 tháng là mỗi bữa ăn 1 lưng bát con cơm +1/2 miệng bát con thức ăn nguồn gốc động vật (loại ít béo) + 1 miệng bát con rau, củ luộc.

Sau khi ăn cơm nên ra khỏi nơi đang ăn (ra khỏi phòng ăn và đi ra ngoài để tránh cảm giác thèm ăn).

Khi đói nên sử dụng các loại sữa ít béo và tăng cường calci (thường là các loại sữa dành cho người già hiện có trên thị trường) hoặc 1 lát bánh mì mỏng.

- Quả chín nên chọn loại không quá ngọt và không quá chua.
- Hạn chế tối đa những thực phẩm giàu chất béo như lạc, vừng, thịt mỡ, các món xào rán, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, đồ ngọt, các thức uống công nghiệp…
- Nước uống: 1,5 – 2 lít/ngày, uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày

2. Luyện tập

Mỗi ngày, bạn cần tiêu thụ 300-500Kcal từ các hoạt động vận động thể lực. Năng lượng này tương đương đi bộ nhanh (đúng kỹ thuật) 30- 60 phút.
Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, bạn không nên tập quá mạnh mà nên chia từng giai đoạn:
- 3 ngày đầu: bạn đi bộ mỗi lần khoảng 30 phút, sau đó tăng dần lên 45 phút và 1h
- Sau khoảng 10 ngày: bạn bắt đầu chuyển sang đi bộ nhanh 10-15 phút rồi đi bộ bình thường 60 phút trong 2-3 ngày
- Tiếp theo bạn tăng dần thời gian đi bộ nhanh và giảm thời gian đi bộ bình thường.
- Các động tác tại chỗ: thực hiện bất cứ khi nào có thể, ví dụ nhảy tại chỗ, vảy tay, gập bụng…
- Nếu có thể thu xếp thời gian, bạn nên tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ về hoạt động thể lực (lớp tập aerobic, bơi lội, dancing…) để có động lực vận động liên tục trong thời gian dài mà không bị cảm giác nhàm chán. Tốt nhất, bạn nên tham gia các lớp này hàng ngày, mỗi ngày luyện tập từ 60 đến 90 phút liên tục.

3. Theo dõi

- Ghi lại số lượng thực phẩm đã sử dụng trong mỗi ngày (kể cả đồ ăn và thức uống) để tự kiểm tra và theo dõi
- Ghi lại thời gian đã luyện tập hoặc số động tác đã thực hiện được để tăng dần theo từng ngày.
- Cân trọng lượng cơ thể 2-3 lần/tuần và ghi nhận lại các chỉ số này.

Lưu ý:

- Nên cân vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và đã đi vệ sinh với số lượng quần áo trên người tối thiểu để hạn chế sai số.
- Chế độ ăn giảm một cách từ từ chứ không nên gây biến động mạnh khiến cơ thể khó thích nghi;
- Một số loại giàu tinh bột như củ từ, khoai tây… nếu ăn vào phải trừ lượng cơm với số lượng tương đương.
- Luyện tập từ ít tới nhiều, từ nhẹ tới mạnh để hạn chế tối đa đau cơ quá mức

Bạn nên tin tưởng một điều rằng, nếu tích cực, mỗi tháng bạn giảm được 1,5-2kg, tức là sau 4 tháng bạn sẽ giảm được 6-9kg; không những vậy, việc tập thể lực thường xuyên và liên tục sẽ giúp cơ thể bạn săn chắc, vì vậy với chiều cao 1m65 như bạn mặc áo dài sẽ rất đẹp. Bạn nên lưu ý khi đi may áo dài, nhớ dặn người thợ may không nên may quá ôm sát người mà nên khéo léo lượn để nổi bật những đường cong duyên dáng của phụ nữ mà vẫn đảm bảo đủ rộng rãi và tạo cảm giác thoải mái.

Và một lời khuyên nữa, theo kinh nghiệm điều trị từ nhiều năm nay của tôi cho thấy, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, hiệu quả giảm cân sẽ được kéo dài và duy trì tốt hơn nếu thường xuyên tới gặp bác sĩ tư vấn. Việc này sẽ giúp bạn có động cơ nhắc nhở mình liên tục, và các bác sĩ sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề về dinh dưỡng thiếu hụt để bổ sung kịp thời, khiến hiệu quả giảm cân sẽ cao hơn.

Nếu sống tại Hà Nội chúng tôi khuyên bạn có thể trực tiếp đến Khoa khám tư vấn dinh dưỡng số II- Viện Dinh dưỡng- số 72 Trúc Khê, Đống Đa, Hà Nội để được khám và tư vấn.

Hoặc tham gia chương trình "Hành trình tìm lại dáng xưa" do Website tuvangiamcan.vn tổ chức.

Nội dung chi tiết xem tại đây.

Thân mến.
BS Trần Châu Quyên
Viện Dinh dưỡng

spacer
spacer
spacer
Ý kiến của bạn
 
spacer
GửiNhập lại
spacer
spacer
spacer
spacer
spacer
spacer
spacer
spacer
spacer
Cách giảm cân nhanh, thuốc giảm cân an toàn và hiệu quả
spacer
Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội
Điện thoại: 1800.8155 | Mobile: 0943.48.49.50
Email: admin@tuvangiamcan.vn
spacer
spacer
Số lượt truy cập: 9.558.753
Số người trực tuyến: 91
spacer
spacer
Thiết kế web: FinalStyle
spacer